Lạp xưởng là gì? Nguồn gốc xuất hiện của lạp xưởng có phải xuất phát từ Việt Nam như chúng ta vẫn nghĩ hay không? Chúng ta không còn quá xa lạ với món lạp xưởng nữa hiện nay. Có thể nói đây là món ăn truyền thống nhiều gia đình thế hệ Việt Nam. Nhắc đến lạp xưởng là nhắc đến ngay không khí Tết Nguyên Đán.

Contents

Lạp xưởng là gì?

Lạp xưởng một tên gọi khác là chung chung và nếu không tìm hiểu kỹ càng. Chúng ta cũng không thể biết được ý nghĩa đằng sau cái tên nó là gì? Lạp xưởng được gọi là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc.

lạp xưởng

Thành phần chính có trong lạp xưởng chính là thịt nạc, thịt mỡ của lợn. Và được xay nhuyễn và trộn đều với rượu. Kèm thêm đó là đường và rượu để nhồi tất cả vào ruột lợn khô. Nó sẽ được phơi trên một sào tre dưới trời nắng và đợi hồng khô một cách tự nhiên nhất.

Mùi vị chuẩn của lạp xưởng ngon như thế nào?

Lạp xưởng chuẩn vị được gọi là ngon ngọt thì không thể thay thế được bằng mùi nồng của hạt tiêu. Và mùi thơm của của thịt xay được tẩm ướp gia vị. Phần thịt bên trong lạp xưởng có màu đỏ đậm. Và kết hợp trộn đều nhiều gia vị như tỏi, tiêu, gia vị đường, muối,… Tuy không quá cầu kỳ nhưng mùi vị mà lạp xưởng mang lại mang đến vị đậm đà khó chối từ. Nhất là khi được chế biến theo kiểu thuần Việt, kết hợp nước dừa tạo màu sắc đỏ tươi. Sẽ kích thích cả thị giác và vị giác người dùng.

Tuy nhiên cách thức chế biến lạp xưởng không hề đơn giản. Thậm chí tốn rất nhiều thời gian sơ chế nguyên liệu. Và mất nhiều ngày để phơi khô bằng ánh nắng tự nhiên. Bên cạnh đó muốn giữ cho lạp xưởng được ngon thì khâu bảo quản cũng đóng vai trò cực quan trọng. Khi chế biến và bảo quản đúng chuẩn thì phần thịt lạp xưởng mới có thể dai giòn, mềm và đậm đà hương vị nồng, giữ được mùi thơm và màu đỏ bắt mắt.

Xem thêm: Tại sao gọi là bún thang?

Những nguyên vật liệu làm lạp xưởng có đơn giản hay không?

Như chúng tôi đã trình bày, để có được một phần lạp xưởng ngon và không còn mùi tanh màu sắc bắt mắt. Người làm phải tốn nhiều công sức và vô cùng kỳ công để có thể chọn hoàn tất mọi quy trình tạo ra sản phẩm đúng chuẩn. Chúng ta cùng tìm hiểu xem, để tạo thành khối lạp xưởng trọn vẹn chúng ta cần chuẩn bị gì đầu tiên.

Chọn loại thịt ngon và chất lượng

Thịt càng tươi thì cho ra kết quả lạp xưởng càng ngon. Thịt mông và thịt đùi lẫn thịt mỡ có gân, khi ấn tay vào miếng thịt không có nước chảy ra. Coi như đó là miếng thịt đạt chuẩn để chọn. Với phần thịt mỡ nên chọn thịt mỡ thỏi sẽ ngon hơn. Sơ chế thịt sạch sẽ để không bị hư hỏng sau khi sử dụng. Nếu số lượng thịt nhiều nên chọn máy xay thịt để sử dụng sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Chọn lòng lợn ngon

Vỏ phần lạp xưởng nên chọn phần lòng non của lớn. Phần lòng lợn phải mỏng và không còn mỡ thừa và được sơ chế bằng giấm muối,… Phần vỏ được làm sạch và phơi khô cách năng từ 1 đến 2 giờ để dồn thịt vào bạn nhé!

Gia vị phù hợp

Gia vị làm lạp sườn cần chọn chính là rượu mai quế lộ. Phần gia vị này giúp sản phẩm được tăng thêm mùi thơm và đảm bảo thêm chất lượng trong khi sử dụng. Cùng với đó là những nguyên liệu thông thường để tăng thêm mùi vị sản phẩm.

Dụng cụ nhồi vệ sinh

Dụng cụ nhồi lạp xưởng cũng rất quan trọng, khi ban vệ sinh phần dụng cụ sạch sẽ. Điều này giúp hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập làm hỏng lạp xưởng. Nếu số lượng lớn chúng tôi vẫn khuyên bạn sử dụng máy để dập khuôn và buộc đầu lạp xưởng nhanh chóng và đều tay hơn.

lạp xưởng là gì ?

Chú trọng quy trình sấy và bảo quản

Để lạp xưởng được khô chúng ta có thể sấy bằng lò vi sóng để diệt khuẩn tốt. Hoặc cũng có thể phơi nắng từ 2 đến 3 ngày khi lạp xưởng chuyển màu coi như hoàn tất quá trình phơi. Nếu dùng lò sấy bạn nên sấy ở nhiệt độ dưới 50 độ C trong một thời gian dài để lạp xưởng được khô. Với quy trình chuyên nghiệp hơn có thể sản xuất dây chuyền để lạp xưởng được khô đều hơn.

Bảo quản lạp xưởng sau khi sử dụng trong giấy thấm dầu hoặc cho vào túi ni lông cất vào ngăn mát tủ lông. Bạn có thể sử dụng được từ 10 đến 15 ngày sau khi mở túi lạp xưởng giữ được hương vị tốt hơn.

Tổng kết

Lạp xưởng là gì? Câu trả lời đã được Cơm Tấm Kiều Giang trả lời cho bạn trong bài viết hiện nay. Chúng tôi hy vọng bạn có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Để chọn được lạp xưởng ngon cho gia đình thưởng thức.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học được cách bảo quản sản phẩm chất lượng tránh bị chua sau khi sử dụng. Chúc bạn thưởng thức được món lạp xưởng ngon nhất chính tay mình làm qua sự hướng dẫn của chúng tôi nhé!

0 0 votes
Đánh giá
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments