Xíu mại sốt cà là một món ăn truyền thống có nguồn gốc từ ẩm thực Trung Quốc, được nhiều người yêu thích vì vị thịt băm hòa quyện với hương vị cà chua đậm đà. Với công thức làm xíu mại mà Cơm Tâm Kiều Giang chia sẻ ngay sau đây bạn sẽ có thể tự tay làm xíu mại sốt cà ngon mềm tại nhà, thưởng thức cùng bánh mì, bún hoặc cơm trắng. Hãy cùng khám phá cách làm xíu mại sốt cà ăn kèm bánh mì ngon mềm để trổ tài nấu nướng và thưởng thức một món ăn đậm đà, tuyệt vời.

Contents

Nguyên liệu chuẩn bị làm xíu mại xốt cà

Để chuẩn bị Xíu mại viên sốt cà chua, chúng ta cần sử dụng những nguyên liệu sau đây:

  • Thịt heo xay 200 gram
  • Trứng gà (nếu có)
  • Bánh mì
  • 2 quả cà chua
  • 1 củ hành tây
  • 1 củ đậu
  • 3 củ hành tím
  • 1 nhánh hành lá
  • 5 nhánh ngò rí
  • 500 ml dầu ăn và một ít gia vị thông dụng như muối, hạt nêm, tiêu xay, đường, bột ngọt.

Cách làm xíu mại xốt cà chua

Trong đoạn văn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm xíu mại xốt cà chua ngon tại nhà.

Cách làm xíu mại xốt cà chua 

Sơ chế nguyên liệu

Trước khi bắt đầu chuẩn bị món ăn, chúng ta cần sơ chế các nguyên liệu như sau. Đầu tiên, lột vỏ hành tây và cắt nửa hạt lựu, nửa còn lại cắt múi cau.

Tiếp theo, rửa sạch cà chua và cắt thành hạt lựu. Lột vỏ hành tím và băm nhuyễn. Tương tự, lột vỏ củ đậu và cắt thành hạt lựu nhuyễn.

Rửa sạch hành lá và ngò rí, sau đó cắt nhỏ.

Bánh mì có thể bóp thật nhỏ vụn hoặc giã nhuyễn trong cối.

Cách trộn thịt làm xíu mại

Để trộn thịt, chúng ta sẽ tiến hành bằng cách cho các nguyên liệu sau vào một tô lớn: thịt băm, trứng gà, hành tây cắt thành hạt lựu, củ đậu cắt thành hạt lựu, một nửa phần hành tím đã băm nhuyễn, vụn bánh mì, cho thêm các loại gia vị cần thiết 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, và hành lá đã được cắt nhỏ. Sau đó, trộn đều các nguyên liệu để tạo nên sự hòa quyện.

Tiếp theo, để thịt ngấm gia vị, chúng ta hãy ướp thịt khoảng 30 phút. Điều này giúp gia vị thấm sâu vào thịt, tạo nên một hương vị đậm đà và hấp dẫn

Cách trộn thịt làm xíu mại 

Tạo hình và chiên xíu mại

Tiếp theo, để tạo ra các viên xíu mại, bạn lấy một lượng thịt vừa đủ và đặt lên lòng bàn tay. Sau đó vo tròn cho đến khi hình thành viên xíu mại. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi sử dụng hết nguyên liệu.

Đặt một chảo lên bếp và cho khoảng 500ml dầu ăn vào chảo. Đun dầu cho đến khi nó nóng, sau đó nhẹ nhàng thả từng viên xíu mại vào chảo để chiên. Chiên các viên xíu mại trong dầu đến khi chúng có màu vàng nâu đẹp rồi tắt bếp.

Nấu xíu mại với xốt cà

Trước tiên, làm nóng nồi và thêm 1 muỗng canh dầu ăn (có thể tái sử dụng dầu đã dùng để chiên xíu mại) vào nồi. Sau đó, thêm phần hành tím đã được băm nhuyễn vào và phi thơm. Tiếp theo, cho cà chua vào nồi và xào cho đến khi cà chua đã nát nhừ. Đổ vào 300ml nước và đun sôi. Nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, và 1 muỗng cà phê đường.

Khuấy đều để gia vị tan chảy trong nước sốt, thả các viên xíu mại đã chiên vào nồi. Hạ lửa nhỏ và nấu trong khoảng 5 phút. Tiếp theo, thêm hành tây cắt múi cau vào và nêm lại gia vị theo khẩu vị của bạn. Nấu thêm 3 phút nữa, rồi tắt bếp.

Để thưởng thức, hãy múc các viên xíu mại và một ít nước sốt cà chua ra chén. Rắc lên một ít tiêu xay và trang trí bằng vài cọng ngò rí. Bạn đã sẵn sàng thưởng thức món xíu mại sốt cà chua thơm ngon

Thành phẩm

Thành phẩm của món xíu mại sốt cà chua là những viên xíu mại mềm mịn, mang đầy hương thơm hấp dẫn. Với hương vị tươi ngọt từ hành tây và củ đậu kết hợp với thịt băm ngọt ngon, các viên xíu mại này tạo nên một hòa quyện đặc biệt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của sốt cà chua.

Món xíu mại sốt cà chua không chỉ ngon mắt mà còn thỏa mãn vị giác. Với màu sắc đẹp mắt, món ăn này thật sự hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức nó kèm với bánh mì, bún hoặc cơm trắng. Mỗi lựa chọn đều mang đến sự phong phú và thích hợp cho khẩu vị của bạn

>>>>Xem thêm: Cách làm chân gà sốt thái 

Thành phẩm 

Cách chọn thịt heo và cà chua tươi ngon để làm xíu mại

Khi chọn thịt heo cần chọn thịt có màu hồng tươi sáng ở phần nạc và mỡ trắng bóng. Khi nhấn vào miếng thịt, bạn sẽ cảm nhận được độ săn chắc và đàn hồi của nó. Thịt heo tươi cũng có đặc điểm là khô ráo và không có mùi hôi ươn.

Ngoài ra, hãy tránh mua thịt heo nếu thấy nó có màu xỉn, mềm nhũn và chảy nước. Đây là những dấu hiệu cho thấy thịt đã lâu và không còn tươi ngon. Để làm viên xíu mại, lựa chọn thịt ba chỉ hoặc thịt vai là lựa chọn tốt hơn. Thịt này có sự kết hợp giữa nạc và mỡ, tạo nên hương vị đặc biệt.

Để chọn cà chua ngon, bạn nên mua những quả cà chua có màu đỏ tươi, cuống còn xanh tươi. Màu đỏ tươi thường chỉ ra sự chín mọng và hương vị tốt của cà chua. Quả cà chua cuống còn xanh tươi thường cho thấy sự tươi mới và không quá chín. Ngoài ra, nên chọn những quả cà chua nguyên vẹn, không bị nát hay bị chảy nước. Những quả cà chua bị nát có thể bị mất đi độ tươi ngon và chất lượng.

Trên đây là cách làm xíu mại sốt cà ăn kèm bánh mì ngon mềm mà Cơm Tấm Kiều Giang muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Từ cách chọn nguyên liệu, trộn gia vị, đến công thức làm nước sốt cà chua đậm đà, mọi bước đều được trình bày chi tiết và dễ hiểu. Hãy dành thời gian thực hiện món xíu mại sốt cà ăn kèm bánh mì ngon mềm cùng gia đình và bạn bè ngay nhé!

0 0 votes
Đánh giá
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments