Chỉ thị 16 là gì? Đây là một trong những biện pháp phòng chống dịch covid-19 được chỉ đạo bởi thủ tướng chính phủ. Theo đó thì chỉ thị 16 là quyết liệt nhất trong phòng chống dịch của Chính Phủ đề ra.

Contents

Giãn cách xã hội là gì?

Giãn cách xã hội là phương pháp hiệu quả để làm chậm quá trình lây lan của covid-19. Giãn cách xã hội buộc người dân phải thay đổi thói quen hàng ngày, không được tiếp xúc với cộng đồng nhằm giảm tiếp xúc gần. Giảm thiểu lây lan covid-19:

  • Khoảng cách tối thiểu giữa người với người tối thiểu là 2 mét.
  • Tuyệt đối không tụ tập đông người, tránh những buổi họp mặt.
  • Hãy giữ khoảng cách với những người có nguy cơ mắc bệnh cao ví dụ như người bị suy yếu hệ miễn dịch, người cao tuổi,…)

Chỉ thị 16 là gì

Giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 là gì?

Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về biện pháp cấp bách phòng chống dịch covid-19. Chỉ thị 16 nâng cấp quá trình giãn cách xã hội cao hơn chỉ thị 15/CT-TTg trước đó. Theo chỉ thị 16 thì phải thực hiện theo nguyên tắc cách ly nghiêm khắc, yêu cầu người dân tuyệt đối ở nhà, chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

Chỉ thị 15, 16 ban hành để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất. Sức khỏe và tính mạng của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Nhằm thắt chặt các biện pháp gây hạn chế lây lan dịch bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh không đứt gãy. 

Quy định thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16

Chỉ thị 16/CT-TTg: Chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết

Nội dung của chỉ thị 16 bao gồm các nguyên tắc: gia đình cách ly gia đình, thôn bản cách ly thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly huyện, tỉnh cách ly tỉnh, xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn.

Người dân phải ở yên tại nhà, khi thực sự cần thiết mới được ra ngoài. Trong trường hợp thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu,…những ai đang làm việc tại nhà máy thì phải tuân thủ quy tắc 3 tại chỗ.

Khi giao tiếp, phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m, ngoài phạm vi trường học, bệnh viện, công sở tuyệt đối không được tụ tập quá 2 người.

Chỉ thị 16/CT-TTg: Chỉ khi xử lý tài liệu mật mới đến công sở

Những người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thì phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Các cơ quan, nhà nước, công sở phải có trách nhiệm trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị cho nhân viên để làm việc tại nhà. 

Chỉ khi thật sự cần thiết mới được đến cơ quan như trực cơ quan, xử lý tài liệu mật, cung ứng hàng hóa,…

Chỉ thị 16/CT-TTg: Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đưa ra chỉ đạo dừng toàn bộ hoạt động xe khách công cộng, nhằm hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác. Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết thì tuyệt đối không được di chuyển.

Đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo chỉ thị để phòng dịch

Hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Chỉ thị 16 mới nhất của TP.HCM

Khi người dân ra đường phải có lý do thuyết phục, các địa bàn phải tăng cường kiểm tra, lập chốt kiểm soát. Từ thành phố Hồ Chí Minh đi sang địa bàn khác thì cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định thực hiện cách lý 7 ngày cùng với xét nghiệm 3 lần trong thời gian cách ly.

Tất cả hoạt động không cần thiết, các cuộc họp không quan trọng của cơ quan nhà nước buộc dừng. Tất cả đều sẽ nhận được hồ sơ trực tuyến.

Dừng tất cả hoạt động chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối nhưng vẫn sẽ đảm bảo cung ứng cho người dân. Cho phép siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các nơi cung cấp dịch vụ thiết yếu,…hoạt động bình thường nhưng không được tụ tập quá số người quy định.

Chỉ thị 16 của TP.HCM yêu cầu người dân và doanh nghiệp vận tải ra/vào cần giấy tờ gì?

Đối với các nhóm xe phục vụ cho việc chở lương thực, thực phẩm, xe chở công nhân,…đây là những nhóm thuộc đối tượng ưu tiên, xe vận chuyển hàng hóa được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Cơm Tấm Kiều Giang cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. Chúc cho chúng ta mau vượt qua đại dịch.

0 0 votes
Đánh giá
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments